Bài giảng Stem Tin học Lớp 8 - Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu

DỮ LIỆU VÀ KIỂU DỮ LIỆU

•Các ngôn ngữ lập trình định nghĩa sẵn một số kiểu dữ liệu cơ bản.

• Kiểu dữ liệu xác định các giá trị của dữ liệu và các phép toán thực hiện trên giá trị đó

Trình bày quy tắc tính các biểu thức số học trong ngôn ngữ Pascal?

•Các phép toán trong ngoặc được thực hiện trước tiên.

• Trong dãy các phép toán không có dấu ngoặc, các phép nhân, phép chia lấy phần nguyên (div) và phép chia lấy phần dư (mod) được thực hiện trước.

• Phép cộng và phép trừ được thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải.

• Trong ngôn ngữ lập trình chỉ được sử dụng dấu ngoặc tròn

pptx 17 trang minhdo 05/06/2023 2960
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Stem Tin học Lớp 8 - Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_stem_tin_hoc_lop_8_bai_3_chuong_trinh_may_tinh_va.pptx

Nội dung text: Bài giảng Stem Tin học Lớp 8 - Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu

  1. Bài 3 CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU Thời gian 1 tiết
  2. 1. DỮ LIỆU VÀ KIỂU DỮ LIỆU • Các ngôn ngữ lập trình định nghĩa sẵn một số kiểu dữ liệu cơ bản. • Kiểu dữ liệu xác định các giá trị của dữ liệu và các phép toán thực hiện trên giá trị đó Hãy trình bày các kiểu dữ liệu cơ bản trong ngôn ngữ lập trình? Kiểu số nguyên. Kiểu số thực. Kiểu xâu kí tự.
  3. 1. DỮ LIỆU VÀ KIỂU DỮ LIỆU Kiểu dữ liệu cơ bản trong ngôn ngữ lập trình Pascal Tên kiểu Phạm vi giá trị integer Số nguyên trong khoảng -215 đến 215 – 1 real Số thực có giá trị tuyệt đối trong khoảng 2,9x10-39 đến 1,7x1038 và số 0 Char Một kí tự trong bảng chữ cái String Xâu kí tự, tối đa gồm 255 kí tự Trong Pascal, để cho chương trình dịch hiểu dãy chữ số là kiểu xâu. Ta phải đặt dãy số đó trong cặp dấu nháy đơn Ví dụ: ‘Chao cac ban’; ‘5324’
  4. 2. CÁC PHÉP TOÁN VỚI DỮ LIỆU KiỂU SỐ Kí hiệu các phép toán số học trong ngôn ngữ Pascal Kí hiệu Phép toán Kiểu dữ liệu + Cộng Số nguyên, số thực - Trừ Số nguyên, số thực * Nhân Số nguyên, số thực / Chia Số nguyên, số thực div Chia lấy phần Số nguyên nguyên mod Chia lấy phần dư Số nguyên
  5. 2. CÁC PHÉP TOÁN VỚI DỮ LIỆU KiỂU SỐ Trình bày quy tắc tính các biểu thức số học trong ngôn ngữ Pascal? • Các phép toán trong ngoặc được thực hiện trước tiên. • Trong dãy các phép toán không có dấu ngoặc, các phép nhân, phép chia lấy phần nguyên (div) và phép chia lấy phần dư (mod) được thực hiện trước. • Phép cộng và phép trừ được thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải. • Trong ngôn ngữ lập trình chỉ được sử dụng dấu ngoặc tròn
  6. 2. CÁC PHÉP TOÁN VỚI DỮ LIỆU KiỂU SỐ PHÉP TOÁN PHÉP TOÁN TRONG PASCAL a x b – c + d a*b – c + d a 15 + 5 x 15+5*(a/2) 2 x + 5 y 2 − (x + 2) (x+5)/(a+3)-y(b+5)*(x+2)(x+2) a + 3 b + 5 (a + b)(c − d)+ 6 − a ((a+b)*(c-d)+)/3-a 3
  7. 3. CÁC PHÉP SO SÁNH Trong toán học Kí hiệu Phép so sánh Ví dụ = Bằng 5 = 5 Lớn hơn 9 > 6 ≠ Khác 6 ≠ 5 ≤ Nhỏ hơn hoặc 5 ≤ 6 bằng ≥ Lớn hơn hoặc 9 ≥ 6 bằng Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là ĐÚNG hoặc SAI
  8. 3. CÁC PHÉP SO SÁNH Khi viết chương trình, để so sánh dữ liệu (số, biểu thức, ) ta sử dụng các kí hiệu do ngôn ngữ lập trình quy định. Trong ngôn ngữ Pascal Kí hiệu trong Phép so sánh Kí hiệu trong Pascal toán học = Bằng = Lớn hơn > = Lớn hơn hoặc ≥ bằng
  9. 4. GIAO TIẾP NGƯỜI – MÁY TÍNH a. Thông báo kết quả tính toán Thông báo kết quả tính toán là gì? • Là yêu cầu đầu tiên đối với mọi chương trình
  10. Ví dụ:
  11. 4. GIAO TIẾP NGƯỜI – MÁY TÍNH b. Nhập dữ liệu Nhập dữ liệu là gì? • Là một trong những tương tác thường gặp là chương trình yêu cầu nhập dữ liệu. • Chương trình sẽ tạm ngừng để chờ người dùng “ nhập dữ liệu “ từ bàn phím. • Chương trình hoạt động tiếp theo tùy thuộc vào dữ liệu được nhập vào.
  12. Ví dụ:
  13. 4. GIAO TIẾP NGƯỜI – MÁY TÍNH c. Tạm dừng chương trình Tạm ngừng chương trình có bao nhiêu chế độ? Kể ra? • Tạm ngừng trong một khoảng thời gian nhất định. •Tạm ngừng cho đến khi người dùng nhấn phím.
  14. 4. GIAO TIẾP NGƯỜI – MÁY TÍNH d. Hộp thoại Chức năng của hộp thoại như thế nào? • Hộp thọai được sử dụng như một công cho việc giao tiếp người-máy tính trong khi chạy chương trình
  15. GHI NHỚ 1. Các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu cần xử lí theo các kiểu khác nhau, với các phép toán có thể thực hiện trên từng kiểu dữ liệu đó. 2. Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính khi chương trình hoạt động thường được gọi là giao tiếp hoặc tương tác người máy.
  16. DẶN DÒ 1. Trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 _ trang 26 _ sách giáo khoa .
  17. Thực hiện tháng 8 năm 2009