Bài giảng Stem Mĩ Thuật Lớp 9 - Bài 1: Thường thức mĩ thuật "Sơ lược về mỹ thuật thời Nguyễn (1802-1945)"
I.BỐI CẢNH XÃ HỘI
Nhà Nguyễn lên ngôi: thiết lập chế độ quân chủ chuyên quyền, chấm dứt nạn cát cứ, nội chiến
-Tình hình đất nước: đề cao Nho giáo , cải cách nông nghiệp. Chính sách “ bế quan toả cảng ” làm đất nước chậm phát triển. Năm 1858, thực dân Pháp nổ súng xâm lược.
THÀNH TỰU MỸ THUẬT:
Kiến trúc :
Kiến trúc cung đình:
Gồm 3 vòng thành:
Phòng thành: có 9 cửa và hệ thống phòng thủ, diện tích khoảng 1km2
Hoàng thành: có 4 cửa nơi ơ của hoàng tộc, nơi thờ, nơi làm việc …Các công trình như: Điện Thái Hoà, Thế Miếu, Hưng Miếu, Cung Trường Sinh….
Tử Cấm Thành: nơi ở và làm việc của vua, các phi tần và hoàng hậu
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Stem Mĩ Thuật Lớp 9 - Bài 1: Thường thức mĩ thuật "Sơ lược về mỹ thuật thời Nguyễn (1802-1945)"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_stem_mi_thuat_lop_9_bai_1_thuong_thuc_mi_thuat_so.ppt
Nội dung text: Bài giảng Stem Mĩ Thuật Lớp 9 - Bài 1: Thường thức mĩ thuật "Sơ lược về mỹ thuật thời Nguyễn (1802-1945)"
- THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT BÀI 1: SƠ LƯỢC VỀ MỸ THUẬT THỜI NGUYỄN ( 1802 – 1945 )
- I.BỐI CẢNH XÃ HỘI - Nhà Nguyễn lên ngôi: thiết lập chế độ quân chủ chuyên quyền, chấm dứt nạn cát cứ, nội chiến - Tình hình đất nước: đề cao Nho giáo , cải cách nông nghiệp. Chính sách “ bế quan toả cảng ” làm đất nước chậm phát triển. Năm 1858, thực dân Pháp nổ súng xâm lược.
- II. THÀNH TỰU MỸ THUẬT: 1. Kiến trúc : * Kiến trúc cung đình: Gồm 3 vòng thành: - Phòng thành: có 9 cửa và hệ thống phòng thủ, diện tích khoảng 1km2 - Hoàng thành: có 4 cửa nơi ơ của hoàng tộc, nơi thờ, nơi làm việc Các công trình như: Điện Thái Hoà, Thế Miếu, Hưng Miếu, Cung Trường Sinh . - Tử Cấm Thành: nơi ở và làm việc của vua, các phi tần và hoàng hậu
- * Kiến trúc cung đình: Cửu vị Cửu thần đỉnh công Điện Cửa Thái Ngọ Môn Hoà ( Lầu Ngủ Phụng )
- * Kiến trúc cung đình: Cửa Thượng Tứ Cửa Ngăn
- Cửa Hiển Nhơn ( dọc đường Đoàn Thị Điểm )
- Cửa Thế Nhơn ( dọc đường Lê Huân)
- Cửa Thế Nhơn ( dọc đường Lê Huân)
- Cửa Hoà Bình ( dọc đường Lê Huân)
- Hiển Lâm Các Cửu Đỉnh
- Điện Thái Hoà nhìn từ cửa Ngọ Môn
- Phu Văn Lâu – Nghênh Lương Đình
- Đàn Nam Giao
- trời đất Đàn Nam Giao
- Cầu Tràng Tiền
- Cầu Ngói Thanh Toàn
- Văn Thánh ( dọc đường Kim Long)
- * Kiến trúc lăng tẩm Lăng Minh Mạng
- SÂN ĐÌNH LĂNG MINH MẠNG
- XUNG KHIÊM TẠ DŨ KIÊM TẠ LĂNG TỰ ĐỨC
- LĂNG KHẢI ĐỊNH
- Lăng Thiệu Trị
- * Kiến trúc chùa Huế: CHÙA TỪ HIẾU
- CHÙA THIÊN MỤ
- CHÙA THIÊN MỤ
- * Kiến trúc chùa Huế: HOÀNG HÔN – GÓC NHÌN TỪ CHÙA THIÊN MỤ
- * Kiến trúc chùa Huế: CHÙA THÁNH DUYÊN – VINH HIỀN ( Chùa Tuý Vân )
- * Kiến trúc chùa Huế: CHÙA THÁNH DUYÊN – VINH HIỀN
- * Kiến trúc chùa Huế: CHÙA THÁNH DUYÊN – VINH HIỀN
- * Kiến trúc chùa Huế: 3 NGÔI QUỐC TỰ CỦA THỜI NGUYỄN CHÙA THÁNH DUYÊN – VINH HIỀN CHÙA THIÊN MỤ CHÙA TRÚC LÂM
- 2. Điêu khắc và đồ hoạ, hội hoạ: a. Điêu khắc: - Hình tượng con Nghê: có vẩy nổi; mắt, mũi, chân, móng được diễn tả rất kĩ
- Ngoài ra ở lăng mộ còn có nhiều tượng quan hầu ( quan văn. quan võ ), tượng con vật như: voi, ngựa chất liệu bằng đá. Diễn tả công phu và có kích thước rất thật
- b. Đồ hoạ, hội hoạ - Tranh dân gian: + Đông Hồ Đám cưới Chuột
- Hứng dừa Đánh ghen
- Chăn trâu thổi sáo Múa Rồng
- Tranh Hàng Trống Lý Ngư vọng nguyệt Ngũ Hổ
- Tranh làng Sình
- Tranh Kim Hoàng
- - Sự ra đời của trường CĐ Mỹ thuật Đông Dương ( năm 1925 ) - Một số tác phẩm Mỹ thuât: Chân dung Lý Nam Đế và Hoàng hậu, tk XVIII - XIX
- Nội thất lăng Khải Định: nghệ thuật ghép sành sứ.
- Tranh thờ Thập điện, tk XIX
- III. MỘT VÀI ĐẶC ĐIỂM VỀ MỸ THUẬT THỜI NGUYỄN: - Kiến trúc hài hoà với thiên nhiên, luôn kết hợp với nghệ thuật trang trí và có kết cấu tổng thể chặt chẽ. - Điêu khắc và đồ hoạ, hội hoạ đã phát triển đa dạng, kế thừa truyền thống dân tộc và bước đầu tiếp thu nghệ thuật châu Âu
- Vì sao nói: - Kiến trúc thời Nguyễn hài hoà với thiên nhiên, luôn kết hợp với nghệ thuật trang trí và có kết cấu tổng thể chặt chẽ. - Điêu khắc và đồ hoạ, hội hoạ đã phát triển đa dạng, kế thừa truyền thống dân tộc và bước đầu tiếp thu nghệ thuật phương Tây.